Search

นายอำเภอนำทีมจัดระเบียบ"บ้านสกาด" - ฐานเศรษฐกิจ

houselagian.blogspot.com

    นายอำเภอปัว  หารือตัวแทนภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อหาทางออกร่วมกันในการแก้ปัญหาบริหารจัดการท่องเที่ยวตำบลสกาด แหล่งท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้

   
จัดระเบียบ"บ้านสกาด" รับ"เราเที่ยวด้วยกัน"  นายอำเภอปัว จังหวัดน่าน เรียกประชุมธุรกิจที่พัก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดระเบียบการบริหารจัดการรองรับการท่องเที่ยว แก้ผลกระทบการจราจร-ขยะ  ตั้งทีมตรวจมาตรฐาน"โฮมสเตย์"ทั้งหมด  
    

ที่ห้องประชุมอำเภอปัว จังหวัดน่าน นายชนาธิป  เสมแย้ม นายอำเภอปัว จังหวัดน่าน เป็นประธานประชุมรับฟังความคิดเห็นตัวแทนภาคธุรกิจที่พัก ภาคราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำบลสกาด  โดยมีผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานน่าน และท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน ร่วมประชุม  
    

ทั้งนี้หลังจากเมื่อวันหยุดยาวที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้าพื้นที่ตำบลสกาด จนส่งผลให้เกิดปัญหาผลกระทบ ทั้งด้านการจราจรติดขัดเนื่องจากถนนแคบ ภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ขยะเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ยังไม่มีระบบการบริหารจัดการรองรับที่ดีพอ จึงได้จัดประชุมดังกล่าวเพื่อหาทางออกร่วมกันเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน   
                 

ตำบลสกาดครอบคลุมพื้นที่ 4 หมู่บ้าน เป็นพื้นที่ป่าสงวน ไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ และไม่สามารถออกโฉนดครอบครองได้  ภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี สามารถมองเห็นตัวเมืองปัวได้ในมุมสูง เป็นแหล่งปลูกชาและกาแฟอราบิก้า  เดิมประชาชนทำไร่ข้าวโพดและไร่เลื่อนลอย 
    

ภาครัฐได้ไปส่งเสริมการท่องเที่ยวจนสามารถคืนพื้นที่ป่าได้กว่าพันไร่ มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านสื่อโซเชียลจนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้"สกาด"กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวกำลังให้ความนิยม ปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจโฮมสเตย์ที่พักแรม 15-16 ราย ผู้ประกอบการร้านอาหาร 8 ราย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เที่ยวไหนดี” 7 อุทยานฯน่าน เปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้

“อพท.” ผนึก “สศส.” ลุยสร้างเมืองสร้างสรรค์ตามกรอบ “ยูเนสโก”

“เดินทางข้ามจังหวัด” จ.น่าน ตั้งจุดสกัดเข้า-ออก พื้นที่
    


แม้จะส่งผลดีด้านเศรษฐกิจ แต่ก็มีปัญหาการจราจรและขยะเพิ่มขึ้น ปีที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องจ่ายค่ากำจัดขยะเกือบล้านบาท ประกอบกับนักท่องเที่ยวไม่ชินทางที่แคบและลาดชัน เกรงจะเกิดอุบัติเหตุได้  และส่งผลต่อความสงบสุขของประชาชนในพื้นที่ 
             

ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมการ โดยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเป็นหัวหน้าคณะ เพื่อเข้าไปตรวจสอบมาตรฐานโฮมสเตย์ทั้งหมด  ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยว จองที่พักและสอบถามรายละเอียดก่อนเดินทางไปตำบลสกาด ระมัดระวังการใช้เส้นทาง รักษากฏจราจร  คัดแยกขยะก่อนทิ้ง และควบคุมการสร้างสิ่งปลูกสร้าง และต้องมีความแข็งแรง ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

ที่มา สปชส.น่าน





July 24, 2020 at 06:56PM
https://ift.tt/2Eix981

นายอำเภอนำทีมจัดระเบียบ"บ้านสกาด" - ฐานเศรษฐกิจ

https://ift.tt/2XArdP7


Bagikan Berita Ini

0 Response to "นายอำเภอนำทีมจัดระเบียบ"บ้านสกาด" - ฐานเศรษฐกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.