Search

"ชลธี ธารทอง" อัจฉริยะนักแต่งกับที่มาฉายา "เทวดาเพลง" (คลิป) - ผู้จัดการออนไลน์



เป็นข่าวเศร้าอีกครั้งของวงการเพลงลูกทุ่งบ้านเราจริงๆ ต่อการเสียขีวิตของครูเพลงชื่อดัง "ชลธี ธารทอง" ในวัย 85 ปี

ชลธี ธารทอง" มีชื่อจริงว่า "สมนึก ทองมา" เกิดเมื่อ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2480 ที่ จ.ชลบุรี โดยกว่าจะมาเป็นครูเพลงชื่อดังที่ได้รับการยอมรับนั้นเจ้าตัวผ่านการทำงานมาแล้วมากมาย ทั้งทำนา ทำไร่ ช่างไม้ ช่างก่อสร้าง นักมวย ลิเก นักพากย์หนัง หางเครื่อง กรรมกร นักร้อง ฯ

สำหรับที่มาของฉายาของเจ้าอย่าง "เทวดาเพลง" นั้นก็ต้องบอกว่าไม่ใช่คำที่เกินเลยแต่อย่างใดหากเทียบกับความสามารถในการแต่งเพลงของครูเพลงคนนี้

ครูชลธีเริ่มฉายแววของการเป็นนักแต่งเพลงตั้งแต่อยู่ในวงดนตรีดาวกระจาย หลังเจ้าตัวเกิดไปหลงรักสาวคนหนึ่งในวง แต่สุดท้ายก็จบลงด้วยการอกหัก ทำให้เขาเขียนเพลง "พอทีนะคุณ" ขึ้นมา ก่อนที่สุดท้ายจะเป็น ศรีประจวบ ศรคีรี ที่นำเพลงดังกล่าวไปอัดแผ่นเสียงและได้รับความนิยมอย่างมากมาย

โดยในตอนแรกหลายคนต่างก็เข้าใจว่าเพลงนี้เป็นของครูไพบูลย์ บุตรขัน ไม่มีใครเชื่อว่าจะมาจากฝีมือเด็กหนุ่มไร้ชื่ออย่างเขา

ความสามารถที่เอกอุของครูชลธีก็คือเขาสามารถหยิบเอาสิ่งที่ตาเห็นมาเสกสรรค์เป็นเพลงด้วยภาษาที่สละสลวย ลึกซึ้ง แต่เข้าถึงความรู้สึกได้อย่างง่ายดายนั่นเอง

เช่น ที่มาของเพลงลูกสาวผู้การที่มาจากการที่เขาเห็นตำรวจในป้อมมองสาวธรรมศาสตร์ที่เดินผ่าน จากนั้นในเวลาต่อมาเขาจะมอบเพลงนี้ให้กับเด็กปั๊มคนหนึ่งเพราะถูกใจน้ำเสียง ก่อนที่บ้านเราจะได้รู้จักนักร้องที่มีชื่อว่า สายัณห์ สัญญา

หรือจะเป็น "อีสาวทรานซิสเตอร์" ที่มาจากการที่เขาขับรถไปเส้นทางบางปะอินเพื่อไปเยี่ยมแม่ยายก่อนแลเห็นฝูงควายกับเด็กคนหนึ่งที่เดินข้ามถนนพร้อมฟังเพลงจากวิทยุไปด้วย

ยังมี "ไอ้หนุ่มตังเก" ที่ได้ไอเดียระหว่างที่เขาไปนั่งดื่มเบียร์ริมทะเลพร้อมเห็นชาวประมงที่กำลังพาเรือกลับเข้าฝั่ง

หลังสร้างชื่อให้กับนักร้องดังทั่วสารทิศ ทั้ง ผ่องศรี วรนุช, ไพรวัลย์ ลูกเพชร, สายัณห์ สัญญา, ยอดรัก สลักใจ, ศรเพชร ศรสุพรรณ, สดใส รุ่งโพธิ์ทอง, เสรีย์ รุ่งสว่าง, เอกพจน์ วงศ์นาค, สุนารี ราชสีม, จินตหรา พูนลาภ จนได้รับรางวัล ศิลปินแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2542 ถึงตอนนี้ก็ถึงเวลาที่สวรรค์จะเรียกคืนความสามารถของเขากลับไปแล้ว

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( "ชลธี ธารทอง" อัจฉริยะนักแต่งกับที่มาฉายา "เทวดาเพลง" (คลิป) - ผู้จัดการออนไลน์ )
https://ift.tt/LPfpEMs
บ้านอัจฉริยะ

Bagikan Berita Ini

0 Response to ""ชลธี ธารทอง" อัจฉริยะนักแต่งกับที่มาฉายา "เทวดาเพลง" (คลิป) - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.