Search

อยู่บ้านก็เสี่ยง งานวิจัยพบผู้ป่วยโควิดส่วนใหญ่ติดจากคนในบ้าน - ไทยรัฐ

houselagian.blogspot.com

นักวิจัยในเกาหลีใต้สำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วยโควิด-19 พบส่วนใหญ่น่าจะติดเชื้อมาจากสมาชิกที่อยู่ในบ้านมากกว่าติดเชื้อจากนอกบ้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างผลการวิจัยของนักวิจัยชาวเกาหลีใต้ ที่เพิ่งเผยแพร่ผ่านศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐฯ (CDC) ที่ศึกษาจากผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 5,706 ราย และกลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวอีกกว่า 59,000 คน

ผลการวิจัยพบว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 เพียงไม่ถึง 2% เท่านั้นที่ติดเชื้อจากคนที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกัน ขณะที่มีผู้ป่วยเกือบ 12% ที่พบการติดเชื้อมาจากสมาชิกภายในบ้าน

โดยเมื่อสำรวจโดยคำนึงถึงกลุ่มอายุ พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อจากสมาชิกภายในครอบครัว จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นและผู้สูงอายุตั้งแต่อายุ 60-70 ปีขึ้นไป

จอง อึน-คยอง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่ผู้ป่วยวัยรุ่นและผู้สูงอายุมีความเสี่ยงติดเชื้อจากคนในบ้านมากกว่าคนกลุ่มอื่น เนื่องจากคนในช่วงอายุดังกล่าวมีโอกาสใกล้ชิดกับสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ มากกว่า ดังนั้นสมาชิกครอบครัวที่อยู่ในช่วงอายุดังกล่าวควรได้รับการป้องกันมากกว่า

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้มีข้อมูลไม่เพียงพอในการศึกษาการติดเชื้อในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 9 ปี เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษามีน้อย โดยอาจมีสาเหตุมาจากเด็กมักป่วยโรคโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการมากกว่าผู้ใหญ่

การวิจัยชิ้นนี้จัดทำขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม-27 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดโรคโควิด-19 ในเกาหลีใต้รุนแรง

อ่านเพิ่มเติม...




July 25, 2020 at 04:15AM
https://ift.tt/32TnCyA

อยู่บ้านก็เสี่ยง งานวิจัยพบผู้ป่วยโควิดส่วนใหญ่ติดจากคนในบ้าน - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2XArdP7


Bagikan Berita Ini

0 Response to "อยู่บ้านก็เสี่ยง งานวิจัยพบผู้ป่วยโควิดส่วนใหญ่ติดจากคนในบ้าน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.