Search

ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ ตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล - ไทยรัฐ

houselagian.blogspot.com

การปลูกต้นไม้ตกแต่งบ้านที่กําลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้...สไตล์มินิมอล (Minimal Style) เป็นสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่มากด้วยประโยชน์ รวมไปถึงการเลือกใช้งานสิ่งต่างๆตามความจําเป็น โดยการจัดวางอย่างมีระเบียบเรียบร้อย

เอกลักษณ์ในการตกแต่งสไตล์มินิมอลนั้น มักจะมีโทนสีแบบโมโนโทน หรือสีอ่อนๆ ส่วนที่สำคัญ ต้องมีต้นไม้ประดับประดาอยู่ในบ้านด้วย

อ.พิศาล ตันสิน สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืชและภูมิทัศน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.ธัญบุรี) บอกถึงเคล็ดลับในการเลือกดูแลต้นไม้ นำมาตกแต่งในสไตล์มินิมอล จัดวางตกแต่งภายในบ้าน...ในต่างประเทศมีทำกันมานานแล้ว ในบ้านเราเพิ่งจะเกิดขึ้นจากพฤติกรรมในช่วงโควิด-19 ระบาด คนอยู่บ้าน มีการ work from home และถูกกระตุ้นด้วยกระแสโซเชียลมีเดีย

คนไทยจึงนิยมนำต้นไม้มาตกแต่งภายในบ้าน ประกอบกับงานเชิงวิจัยต้นไม้พวกนี้ช่วยฟอกอากาศ เพิ่มโอโซนในบรรยากาศ ลดความแข็งของตัวอาคาร ทั้งยังโดดเด่นในเรื่องของรูปทรง ฟอร์มสวย ความเขียวทำให้ดูซอฟต์ เมื่อนำมาใส่กระถาง จึงเหมือนการตกแต่งภายในบ้านไปในตัว

เมื่อก่อนต้นไม้กลุ่มนี้ราคาเพียงต้นละ 200-300 บาท แต่เมื่อมีดารานักแสดงนำมาถือโพสต์ทำให้ราคาขึ้นเป็น 500-10,000 บาท สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและวงการต้นไม้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

อ.พิศาล บอกว่า ต้นไม้ที่ได้รับความนิยมนำมาตกแต่งสไตล์มินิมอล มีตั้งแต่ยางใบซอ หรือไทรใบสัก ยางอินเดีย มอนสเตอร์ร่า กวักมรกต ลิ้นมังกร หน้าวัวใบ และจำพวกไม้ด่าง มอนสเตอร์ร่าด่าง ฟิโลด่าง ราคาด่างจะมีราคาสูง ต่างจากเมื่อก่อนที่ได้รับความนิยมเป็นในส่วนเฟิร์น วาสนา พลู แต่ไม่ได้รับการกระตุ้นจึงทำให้กระแสตกลง ด้วยพฤติกรรมและความชอบคนไทยไม่ชอบอะไรที่มันพื้น เหมือนคนที่ติดแบรนด์เนม ยกตัวอย่างเช่น ไทรใบสักที่มีมานานในเมืองไทย แต่ไม่ได้รับการโปรโมต ทั้งที่เดิมไม้เหล่านี้นำเข้ามาจากต่างประเทศ

“การเลี้ยงไม้ต่างประเทศเลี้ยงด้วยระบบควบคุมอุณหภูมิและควบคุมการให้น้ำ ส่วนในเมืองไทยเลี้ยงด้วยระบบเทวดา คือ เลี้ยงด้วยดินฟ้า สังเกตว่าตอนซื้อต้นไม้มาจากร้านจะสมบูรณ์ สวยงาม แต่เมื่อซื้อไปแล้ว 1-2 อาทิตย์ ต้นไม้มีอาการใบเริ่มไหม้ ขอบใบจะไหม้แห้ง เพราะต้นไม้ต้องการแสงแดด ดังนั้น ช่วง 07.00-08.00 น. อาจจะขยับให้โดนแดดตรงสัก 10-15 นาที โดยควรวางไว้ใต้ต้นไม้ใหญ่ก่อนสัก 2-3 วัน ให้ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมภายนอก ไม่ควรเอาออกไปกลางแดดเลยจะทำให้ใบไหม้ หรือถ้าต้นไม้มีลักษณะใบตก ให้สันนิษฐานว่าอายุของใบถึงฤดูผลัดใบ หรือขาดน้ำ และให้น้ำเยอะไปใบจะเริ่มเน่า ปล่อยไว้ต้นไม้จะตายในที่สุด”

อาจารย์พิศาล ฝากถึงใครที่อยากแต่งบ้านในสไตล์มินิมอล...ควรเริ่มปลูกต้นไม้ที่ไม่อยู่ในกระแสเพราะราคาไม่แพง สามารถวางในร่มได้ เช่น วาสนา สาวน้อยประแป้ง เป็นไม้เดิมๆของไทยแล้ววางตามมุมอับ เช่น ซอกบันได ข้างทีวี โซฟา ให้เหมาะสม และช่วงเช้านำออกตากแดด ทำให้ต้นไม้อยู่ได้นาน ถ้าฝุ่นละอองจับใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด หรือใช้สเปรย์ฉีดเคลือบใบ จะลดการคายน้ำ อายุการใช้งานนานขึ้น

ที่สำคัญการซื้อต้นไม้ ไม่รู้ว่าทางร้านฉีดยาหรือสารเคมีไว้หรือไม่ ให้สอบถามก่อนเพื่อป้องกัน และถ้าซื้อมาแล้วควรพักไว้ข้างนอกก่อนสัก 3–4 วัน ก่อนจะนำเข้าบ้านเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง.

ไชยรัตน์ ส้มฉุน

อ่านเพิ่มเติม...




September 23, 2020 at 07:20AM
https://ift.tt/3iVBRbc

ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ ตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2XArdP7


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ ตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.