Search

สมเด็จเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงสืบสานภูมิปัญญาไทย ออกแบบลายผ้ามัดหมี่พระราชทานเป็นของขวัญปีใหม่ - สยามรัฐ

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. เวลา 14.00 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “OTOP City 2020” ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และ นางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ รอเฝ้ารับเสด็จ

โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้มีพระราชดำรัสใจความตอนหนึ่งว่า ทรงมีความยินดีมากที่ได้มาร่วมในพิธีเปิดงาน OTOP City 2020 และทรงรู้สึกชื่นชมเป็นอย่างยิ่งเมื่อทราบถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ผลิตภัณฑ์ OTOP เป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด ผลผลิต ทางวัฒนธรรม ในทุกภาคของประเทศ ที่จะทำให้เกิด ประโยชน์แก่ประชาชน ด้านเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิต ทรงได้มีโอกาส ตามเสด็จ สมเด็จพระพันปีหลวง สมเด็จย่าของพระองค์มาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ได้ทอดพระเนตรการทรงงานของสมเด็จย่า ทรงได้รับรู้ถึงความทุ่มเทของพระองค์ท่าน ในการอนุรักษ์ ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน และสืบสาน ภูมิปัญญาไทย มาโดยตลอด ทรงเห็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน มีความเป็นอยู่ที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง ซึ่งพระองค์ ทรงมีความตั้งพระทัยที่จะสืบสาน พระราชปณิธาน โดยได้ทรงนำประสบการณ์การทำงาน การศึกษา การเสด็จไปเดินทางไปชมผ้าไทย และงานหัตกรรมพื้นบ้าน ตามภาคต่างๆ ทำให้ทรงเห็นผลงาน ที่สามารถนำมาพัฒนา ให้ร่วมสมัย และเป็นสากลได้จากการค้นคว้า เก็บข้อมูล ลงพื้นที่จริง จึงทรงได้ออกแบบลายผ้ามัดหมี่ พระราชทานให้ช่างทอผ้า เป็นของขวัญปีใหม่ โดยทรงออกแบบลายให้มีความหมายถึง การส่งมอบความรัก ความสุขให้ชาวไทยทุกคน เป็นการจุดประกายความคิด ในการพัฒนาลายผ้า ออกแบบให้ร่วมสมัย ใช้ได้จริงในหลายโอกาส

พร้อมกันนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงชื่นชมกรมพัฒนาชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่ได้จัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้มีพื้นที่ แสดงงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ การจัดจำหน่าย เป็นการช่วย เสริมสร้างคุณค่าผลิตภัณฑ์ สู่สากล อย่างยั่งยืน

จากนั้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้เสด็จไปยังบริเวณนิทรรศการฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ซึ่งเป็นนิทรรศการจากการที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ด้านผ้าและงานหัตถกรรม 3 ภูมิภาค โดยจัดแสดงกี่เจ้าฟ้าฯ ผ้าย้อมครามลวดลายพระราชทานและชุดเสื้อผ้าทั้งหมด 18 ชุด และได้ทอดพระเนตรการออกแบบต่อยอดการเพิ่มมูลค่าให้กับ ผ้าไทยในโซนแพรพรรณชั้นเลิศ โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้เชิญผู้ประกอบการ OTOP นำเสนอผ้าที่มีความโดดเด่น มีอัตลักษณ์เช่น ผ้าทอโบราณ กลุ่มทอผ้าจันทร์โสภา จ.สุรินทร์ ผ้ากาบบัว บ้านคำปูน จ.อุบลราชธานี ผ้ายกอยุธยา แบรนด์กระหนก พัสตร์จ.พระนครศรีอยุธยา และในโซน ModernDesign นำเสนอผลงานการออกแบบและการตัดเย็บผ้าไทย ของคนรุ่นใหม่ ในรูปแบบที่โดดเด่น สวยงาม เป็นการผสมผสานความเป็นไทยเข้ากับแฟชั่นที่ทันสมัย จัด Display ชุดเสื้อผ้าที่ชนะเลิศการประกวด Young Designer Contest 2020 จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ

และได้ทอดพระเนตร โซน OTOP First Lady เรื่องราวความเป็นมาของผืนผ้า และจำหน่ายผ้าสำเร็จรูปพร้อม ตัดเย็บ คัดเลือกจากชุดเสื้อผ้าแฟชั่นระดับพรีเมี่ยมที่ได้รับความนิยมและมียอดจำหน่ายสูง และโซน ประชารัฐ จากนั้นทรงฉายพระรูปร่วมกับคณะรัฐมนตรีและคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย

การจัดงาน OTOP City โดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นการจัดงานตามที่ รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย ในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เพื่อเพิ่มรายได้และลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ระดับประเทศ ดำเนินการปีละ 1 ครั้ง โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันรวม 15 ครั้ง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เผยแพร่ผลสำเร็จของงาน รวมทั้งจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 3-5 ดาว ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับงาน “OTOP City 2020” โดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ของขวัญปีใหม่ ล้ำค่าถูกใจ รวมไว้ใน OTOP City 2020” โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-27 ธันวาคม 2563 ภายในงานประกอบไปด้วย การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10,การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP Classic,กิจกรรม Highlight ของงาน เช่น การออกแบบ ต่อยอด เพิ่มมูลค่าให้กับผ้าไทย ในโซนแพรพรรณ ชั้นเลิศ, Modern Design, OTOP First Lady, ผลงานจากศิลปิน OTOP ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี,OTOP ของขวัญของฝาก,OTOP ชวนชิม เป็นต้น จำนวนมากกว่า 2,500 บูท ผลิตภัณฑ์ OTOP มากกว่า 20,000 รายการ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน คาดว่าจะมียอดจำหน่าย ไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( สมเด็จเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงสืบสานภูมิปัญญาไทย ออกแบบลายผ้ามัดหมี่พระราชทานเป็นของขวัญปีใหม่ - สยามรัฐ )
https://ift.tt/3rd6XQh
บันเทิง

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สมเด็จเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงสืบสานภูมิปัญญาไทย ออกแบบลายผ้ามัดหมี่พระราชทานเป็นของขวัญปีใหม่ - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.