อ้างอิงจากการวิเคราะห์สินค้าขายดีและสินค้าใหม่บนแพลตฟอร์มอาลีบาบาพบว่า เมกะเทรนด์ 1: สินค้าที่ยั่งยืน สินค้าที่จัดอยู่ในประเภทสินค้ายั่งยืนกำลังเติบโตเร็วกว่าสินค้าประเภทอื่นๆ ตั้งแต่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า จักรยานไฟฟ้า ไปจนถึงสินค้าแบบใช้แล้วทิ้ง “สีเขียว” อย่างหลอดชานอ้อย
ข้อมูลที่ได้จากสัปดาห์แรกของแคมเปญ March Expo ประจำปีของ Alibaba.com ชี้ว่า ความต้องการสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกำลังพุ่งสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน แผงโซลาร์เซลล์ หรือแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน นอกจากนี้ แผงโซลาร์เซลล์ที่ติดบนหลังคาบ้านก็มีความต้องการเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% เมื่อเทียบปีต่อปี
สินค้า ’ไอโอที’ สุดเฟื่องฟู
เมกะเทรนด์ 2: สินค้าอัจฉริยะ สินค้าอัจฉริยะหรือที่เรียกว่าสินค้าไอโอทีนั้นนับเป็นสินค้าอีกประเภทที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยสินค้าประเภทนี้ยังรวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์เสริมต่างๆ และอุปกรณ์ไร้สัมผัสที่เอาไว้ใช้ในสถานที่สาธารณะ เช่น ก๊อกน้ำอัตโนมัติ และโซลูชันบ้านอัจฉริยะต่างๆ
ทั้งนี้ สินค้าอัจฉริยะที่เพิ่งจดทะเบียนลงขายบน Alibaba.com มีคำสั่งซื้อโดยเฉลี่ยมากกว่าสินค้าประเภทอื่นๆ ถึง 70% ในช่วงระยะเวลาสามเดือน ตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 ถึงก.พ. 2565
นอกจากนี้ สินค้าอัจฉริยะยังรวมไปถึงสินค้าในวงการเกมที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จากข้อมูลเชิงลึกของอาลีบาบาพบว่า การแพร่ระบาดของโควิดและการพัฒนาของเทคโนโลยีเวอร์ชวลเรียลริตี้ทำให้ตลาดของอุปกรณ์ที่ใช้เล่นเกมเติบโตขึ้น
เนื่องจากปัจจุบันเกมถูกมองว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยระบายความเครียด โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น และความสะดวกสบายจากเทคโนโลยีนี้ยังสร้างความสนใจให้กับสินค้าประเภทแวร์เอเบิลที่ช่วยมอนิเตอร์ไบโอเมตริกซ์และการนอนหลับอีกด้วย
เทรนด์ ‘สุขภาพ-ไลฟ์สไตล์’ ยังแรง
เมกะเทรนด์ 3: สินค้าสุขภาพ แม้กระทั่งช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด ความสนใจในสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพก็เฟื่องฟูอยู่แล้ว และจากแคมเปญเดือนมี.ค.ล่าสุด พบอีกว่าสินค้าเพื่อสุขภาพอย่างจักรยานไฟฟ้าเอนกประสงค์ แทรมโพลีนแบบเป่าลม และเสื่อโยคะ ได้รับความสนใจมากขึ้น
โดยสินค้าเพื่อสุขภาพที่เพิ่งจดทะเบียนลงขายบน Alibaba.com มีคำสั่งซื้อโดยเฉลี่ยมากกว่าสินค้าประเภทอื่น 2.5 เท่าในช่วงสามเดือน ตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 ถึงก.พ. 2565
เมกะเทรนด์ 4: สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าไลฟ์สไตล์ที่จัดว่าเป็นเมกะเทรนด์นั้นคือเทรนด์การแต่งกาย ของตกแต่งบ้าน เทรนด์การแสดงออกด้านตัวตน และการใช้เวลาทำกิจกรรมต่าง ๆ
ที่ผ่านมาความต้องการทางธุรกิจสำหรับสินค้าไลฟ์สไตล์บนอาลีบาบามีแนวโน้มที่สูงขึ้น ซึ่งตัวขับเคลื่อนหลักที่ช่วยให้สินค้าประเภทนี้เติบโตคือการซื้อสินค้าทางโซเชียลอย่างอินสตาแกรม
นอกจากนี้ พบว่าสินค้าหมวดไลฟ์สไตล์ที่เพิ่งจดทะเบียนลงขายตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 ถึงก.พ. 2565 นั้น มีคำสั่งซื้อโดยเฉลี่ยมากกว่าสินค้าประเภทอื่นประมาณ 2.3 เท่า เทียบเท่าสินค้าเพื่อความงามที่เป็นคลีนบิวตี้ หรือสินค้าเพื่อความงามที่ใส่สารเคมีน้อยลง
ที่น่าสนใจ เทรนด์ทั่วโลกที่มีความสนใจในกิจกรรม “กลางแจ้ง” มากขึ้น รวมไปถึงการใช้จ่ายซื้ออุปกรณ์กีฬากำลังเพิ่มขึ้นในหลายๆ ประเทศในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด นอกจากนั้นอุปกรณ์ทำความสะอาดอัจฉริยะก็เป็นสินค้าอีกหนึ่งประเภทที่ยังสามารถเติบโตในตลาด
พึ่งพา ‘อีคอมเมิร์ซ’ มากกว่าเดิม
หากมองถึงอนาคตของการค้าออนไลน์แบบบีทูบี นอกเหนือจากความสนใจที่เพิ่มขึ้นในหมวดหมู่สินค้าดังกล่าวแล้ว ยังสังเกตเห็นความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในภาพรวมตลาดทั่วโลก
ผลการสำรวจ ของอาลีบาบาพบว่า ในเดือนธ.ค. 2564 เกือบสามในสี่ (74%) ของบริษัทเอสเอ็มอีในสหรัฐที่ร่วมตอบแบบสำรวจเห็นสัญญาณบวกของเศรษฐกิจ ซึ่งมากกว่าช่วงก่อนเกิดโควิดที่มีเพียง 62% แม้จะมีความท้าทายในด้านซัพพลายเชน รวมไปถึงเงินเฟ้อและตลาดแรงงานในปัจจุบันก็ตาม
Alibaba.com และบริษัทวิจัย Euromonitor International เผยว่า ธุรกิจบีทูบีจำเป็นต้องพึ่งช่องทางอีคอมเมิร์ซมากกว่าเดิม เพราะการระบาดของโควิดส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและจำกัดการเดินทางข้ามพรมแดน มีการคาดการณ์ด้วยว่า ภายในปี 2569 จำนวนธุรกิจที่เกิดขึ้นทางออนไลน์อาจเริ่มเข้ามามีพื้นที่ในวงการธุรกิจมากขึ้น
https://ift.tt/3o8PWY0
บ้านอัจฉริยะ
Bagikan Berita Ini
0 Response to "'อาลีบาบา' เปิด 4 เมกะเทรนด์ กำหนดทิศทาง 'การค้าโลก' - กรุงเทพธุรกิจ"
Post a Comment