Search

สัญญาจะซื้อจะขาย ทำไมต้องรู้ ก่อนซื้อบ้านและคอนโด - แสนสิริ

สัญญาจะซื้อจะขาย เรื่องที่คนซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ต้องทำความเข้าใจ ทั้งรายละเอียดภายในหนังสือสัญญา รวมไปถึงข้อกำหนดและเงื่อนไข ตลอดจนถึงข้อแตกต่างระหว่างสัญญาจะซื้อจะขายกับสัญญาซื้อขายนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ทั้งนี้เพื่อผลประโยชน์และการรักษาสิทธิของตนเอง

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับสัญญาจะซื้อจะขาย


ในที่นี้ หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย เป็นหนังสือสัญญาที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ต่ออสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่โอนไปยังผู้ซื้อ แต่ระบุเงื่อนไข ข้อตกลงเกี่ยวกับการโอนกรรมสิทธิ์ในลำดับต่อไป ซึ่งจะเป็นสัญญาที่ทำขึ้นระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย พร้อมแสดงวัตถุประสงค์ของสัญญานี้ ว่าต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ตามที่ระบุในสัญญา พร้อมวางเงินมัดจำไว้เป็นประกันว่าจะมีการทำสัญญาซื้อขายระหว่างกัน และผู้ขายจะไม่ขายให้กับผู้อื่น


ความสำคัญของหนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย

หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย ถือได้ว่าเป็นเอกสารสำคัญสำหรับคนซื้อบ้าน ซื้อคอนโด จำเป็นต้องรู้และศึกษา เนื่องจากเป็นเอกสารทางกฎหมายสำคัญที่ช่วยปกป้องสิทธิให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย พร้อมทั้งยังเปรียบเสมือนสัญญาว่าผู้ซื้อและผู้ขายจะปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดในสัญญา ทั้งนี้หากเกิดข้อพิพาทกัน สามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานในศาลได้

อัพเดทอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ สินเชื่อบ้าน-คอนโด ปี 2566

รายละเอียดภายในหนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย

ภายในหนังสือสัญญาจะซื้อจะขายมีการระบุรายละเอียดอย่างชัดเจน ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นต้องทำการศึกษา โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. ระบุสถานที่ และวันเดือนปี

    บริเวณด้านมุมบนของหัวสัญญาจะซื้อจะขาย จะต้องมีการระบุสถานี วัน เดือน ปี ที่ทำสัญญาจะซื้อจะขาย ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายอย่างชัดเจน

  2. รายละเอียดผู้ซื้อและผู้ขาย

    ภายในสัญญาจะซื้อจะขาย ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับบ้านหรือคอนโด ทั้งชื่อโครงการ ที่ตั้งโครงการ ขนาดพื้นที่ใช้สอย พื้นที่บ้าน ตำแหน่งของบ้านหรือห้องชุด เลขที่บ้าน เลขที่ห้องชุด เป็นต้น

  3. รายละเอียดเกี่ยวกับการโอนกรรมสิทธิ์

    หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย มีการระบุวันที่ต้องโอนกรรมสิทธิ์ และสถานที่สำนักงานเขตที่ดิน โดยกำหนดระยะเวลาประมาณ 1-3 เดือน เพื่อให้ผู้ซื้อดำเนินการติดต่อธนาคาร เดินเรื่องยื่นกู้ ดูรายละเอียดสินเชื่อบ้านในอันดับต่อไป

  4. ระบุเงื่อนไขและข้อตกลง

    หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย จะมีการระบุเงื่อนไขและข้อกำหนดอย่างชัดเจน รวมไปถึงกรณีผิดสัญญาและมีการระงับสัญญา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ว่าจะผู้ซื้อหรือผู้ขาย

  5. ลงนามในสัญญา

    เป็นการลงชื่อของผู้ซื้อและผู้ขาย พร้อมพยานฝ่ายละ 1 คน โดยทั้ง 2 ฝ่าย ต้องเก็บสัญญาจะซื้อจะขายไว้คนละ 1 ฉบับ

เอกสารกู้เงินซื้อบ้านที่จำเป็นรับรองขอสินเชื่อบ้านผ่านฉลุย

เอกสารที่ควรรู้ ต้องแนบไปด้วยในสัญญาจะซื้อจะขาย

สำหรับเอกสารที่ต้องแนบไปในหนังสือสัญญาจะซื้อจะขายมีดังนี้

  • สำเนาบัตรประชาชน ของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • โฉนดที่ดิน
  • ผังโครงการ
  • แบบบ้าน
  • อื่นๆ 

หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย และหนังสือสัญญาซื้อขาย ต่างกันอย่างไร

หมดข้อสงสัยหนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย และหนังสือสัญญาซื้อขาย มีข้อแตกต่างกันอย่างไร สามารถดูได้จากรายละเอียดภายในตารางด้านล่าง

หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย หนังสือสัญญาซื้อขาย
  • ดำเนินการทำสัญญาก่อนยื่นโอนกรรมสิทธิ์
  • ดำเนินการทำสัญญาหลังยื่นโอนกรรมสิทธิ์
  • ข้อตกลงสามารถดำเนินการเองได้ แม้ด้วยปากเปล่า
  • ข้อตกลงต้องดำเนินการเป็นลายลักษณ์อักษร เป็นเอกสาร และต้องดำเนินการต่อหน้าเจ้าหน้าที่เท่านั้น
  • หากมีการละเมิดสัญญา ผู้ขายเป็นฝ่ายผิด ผู้ซื้อต้องได้รับเงินมัดจำคืนทั้งหมด และถ้าผู้ซื้อเป็นฝ่ายผิด ผู้ขายสามารถริบเงินคืน หรือจะฟ้องร้องเพื่อบังคับซื้อขายได้
  • หากมีการละเมิดหรือผิดสัญญา หนังสือสัญญาซื้อขายถือว่าเป็นโมฆะ

ทำความเข้าใจและศึกษาเกี่ยวกับรายละเอียด ความสำคัญของสัญญาจะซื้อจะขายไปแล้ว หากใครที่กำลังซื้อบ้าน ซื้อคอนโดตอนนี้ คิดว่าน่าจะลดข้อกังวลและความสงสัยไปได้ แถมยังได้ข้อเสนอพิเศษจากโครงการ เหมือนอย่าง โปรติดสปีด ดีลด่วนทันใจ เอาใจคนซื้อคอนโด รับคืนสูงสุด 1.5 ล้าน* ลดสูงสุด 3 แสน* ผ่อนต่ำล้านละ 3 พัน นาน 3 ปี* วันนี้ - 30 ก.ย. 66

ที่มา: SCB, ddproperty.com

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( สัญญาจะซื้อจะขาย ทำไมต้องรู้ ก่อนซื้อบ้านและคอนโด - แสนสิริ )
https://ift.tt/xSrqWIH
บ้านอัจฉริยะ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สัญญาจะซื้อจะขาย ทำไมต้องรู้ ก่อนซื้อบ้านและคอนโด - แสนสิริ"

Post a Comment

Powered by Blogger.