Search

Georgian Style แบบบ้านที่หลอมรวมทุกความคลาสสิก จากยุคพระเจ้าจอร์จ - แสนสิริ

ถ้าใครเคยดูภาพยนตร์ระดับรางวัลออสการ์อย่างเรื่อง Great Gatsby หรือซีรีส์เรื่องดังใน Netflix อย่าง Bridgerton อาจจะพอคุ้นๆ ตากับบรรยากาศ และสถาปัตยกรรมคลาสสิกในเรื่องอยู่บ้าง ซึ่งถ้าคุณหลงใหลในความโอ่อ่า งดงาม หรืองานศิลปะที่มีกลิ่นอายยุคกรีก-โรมัน คุณอาจจะชอบแบบบ้านสไตล์นี้ Georgian Architecture

Georgian Architecture ถือกำเนิดในช่วงปี ค.ศ. 1714-1830 เป็นยุคที่สหราชอาณาจักรอยู่ภายใต้ราชวงศ์ฮันโนเฟอร์ ที่ปกครองต่อเนื่องโดยพระเจ้าจอร์จถึง 4 พระองค์ และยังเป็นยุคที่อาณานิคมอังกฤษเฟื่องฟูจนถึงขีดสุด ทำให้แบบบ้านสไตล์จอร์เจียนได้รับความนิยมแพร่หลายไปถึงทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา

เอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมจอร์เจี้ยนอยู่ที่การเอาความสมมาตร ความโอ่โถง ที่เป็นเอกลักษณ์ของอาคารในยุคคลาสสิก มาลดทอนรายละเอียดลงไปเล็กน้อย รวมถึงการเลือกใช้วัสดุอย่างอิฐ เหล็ก ไม้ แทนหิน เพื่อให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น โดยแบบบ้านสไตล์จอร์เจียนที่เราเห็นกันบ่อยๆ มักอยู่ในรูปแบบบ้านพักตากอากาศของชนชั้นสูงในหนังฮอลลีวูด เพื่อให้เห็นภาพ อย่างชัดเจนมากขึ้น ลองมาดูกันว่าบ้านสไตล์ Georgian Architecture แท้ๆ เค้ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง

เศรษฐสิริ ดอนเมือง บ้านเดี่ยวสไตล์ Georgian
  • Generous sense of space เน้นการให้ความสำคัญของพื้นที่ที่กว้างขวาง มีความ Grand ของตัว Space และตัวอาคาร
  • Symmetry เป็นลักษณะของงานสถาปัตยกรรมที่มีความสมมาตร ทั้งตัวอาคาร การวางตัวของประตู และหน้าต่าง
  • Dormer หน้าต่างที่ยื่นจากหลังคาบ้าน เอกลักษณ์ที่สำคัญของ Georgian Architecture
  • Classic Order การออกแบบสถาปัตยกรรมจอร์เจียนมักจะวางตามแบบสัดส่วนที่คลาสสิก เรียบง่าย โดยความสูงของหน้าต่างก็ใช้การคำนวณจากอัตราส่วนที่เหมาะสมจากความสูงและความกว้างของรูปทรงห้อง
  • Grand Entrance ทางเข้าประกอบด้วย Column (เสา) ทางเข้ามีลักษณะเป็น Arches Window (ซุ้มโค้ง) กระจกหน้าต่างทรงโค้งบานสูงเชื่อมต่อเข้าไปด้านในบ้าน ซึ่งเป็น Double Volume อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมจอร์เจี้ยน ฟังก์ชันภายในทำให้ดูแกรนด์มากขึ้นแม้จะมองจากหน้าบ้าน
เศรษฐสิริ ดอนเมือง บ้านเดี่ยวสไตล์ Georgian
เศรษฐสิริ ดอนเมือง บ้านเดี่ยวสไตล์ Georgian
  • Multi-Pane Window with Symmetrical Shutter หน้าต่างจะเป็นกรอบกระจกลายตารางพร้อม Shutter ที่สมมาตร เพิ่มความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ และเป็นลูกเล่นเพิ่มเติมของ Façade
  • Hip Roof หลังคาทางปั้นหยา หมายถึงหลังคาที่ลาดเอียงขึ้นจากทุกด้านของอาคาร

ในประเทศไทยมีแบบบ้านสไตล์จอร์เจียนแท้ๆ ที่ไหนบ้าง

เศรษฐสิริ ดอนเมือง บ้านเดี่ยวติดถนนใหญ่ ใกล้สนามบินดอนเมือง สไตล์ Georgian

ตอนนี้มีแค่เพียงที่เดียวเท่านั้น คือโครงการ เศรษฐสิริ ดอนเมือง บ้านเดี่ยวติดถนนใหญ่ ใกล้สนามบินดอนเมือง ที่ถอดแบบตามรูปแบบดั้งเดิม ทั้ง ดีไซน์ ฟังก์ชัน และแลนด์สเคป ไม่ใช่แค่เพียงตัวบ้านแต่ยังรวมถึงพื้นที่ส่วนกลางอีกด้วย ปัจจุบันโครงการเปิดให้เยี่ยมชมแล้ว ใครที่สนใจ Georgian Architecture สามารถลงทะเบียนเยี่ยมชมโครงการพร้อมรับสิทธิพิเศษได้ที่นี่

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( Georgian Style แบบบ้านที่หลอมรวมทุกความคลาสสิก จากยุคพระเจ้าจอร์จ - แสนสิริ )
https://ift.tt/cQkrj3W
บ้านอัจฉริยะ

Bagikan Berita Ini

0 Response to "Georgian Style แบบบ้านที่หลอมรวมทุกความคลาสสิก จากยุคพระเจ้าจอร์จ - แสนสิริ"

Post a Comment

Powered by Blogger.